Sylwer bod y dudalen hon wedi cael ei harchifo ac nid yw'n cael ei diweddaru mwyach.
Mae astudiaeth newydd gan Brifysgol Abertawe wedi datgelu sut mae cyn lleied ag awr yr wythnos o ddysgu yn yr awyr agored yn dod â manteision aruthrol i blant ac yn cynyddu lefelau boddhad athrawon yn eu swyddi.
Trwy gyfweliadau a grwpiau ffocws, archwiliodd ymchwilwyr farn a phrofiadau disgyblion ac addysgwyr mewn tair ysgol gynradd yn ne Cymru a oedd wedi mabwysiadu rhaglen ddysgu awyr agored a oedd yn golygu addysgu'r cwricwlwm yn yr amgylchedd naturiol am o leiaf awr yr wythnos.
Cynhaliwyd cyfweliadau gyda phenaethiaid ac athrawon, a chynhaliwyd grwpiau ffocws gyda disgyblion 9-11 oed cyn ac yn ystod gweithredu’r rhaglen ddysgu awyr agored o fewn y cwricwlwm.
Nododd yr ysgolion yn yr astudiaeth amrywiaeth o fanteision dysgu yn yr awyr agored ar gyfer y plant a’r athrawon, ac ar gyfer gwella iechyd, lles, addysg ac ymgysylltiad yn yr ysgol.
Eglurodd awdur arweiniol yr astudiaeth, Emily Marchant, ymchwilydd PhD mewn Astudiaethau Meddygol ym Mhrifysgol Abertawe: “Canfuom fod y disgyblion yn teimlo ymdeimlad o ryddid y tu allan i waliau cyfyng yr ystafell ddosbarth. Roeddent yn teimlo'n fwy abl i fynegi eu hunain, ac roeddent yn mwynhau gallu symud o gwmpas yn fwy hefyd. Roeddent hefyd yn teimlo'n fwy ymgysylltiedig ac yn fwy cadarnhaol am y profiad dysgu. Clywsom lawer hefyd yn dweud bod eu lles a'u cof yn well, a dywedodd athrawon wrthym sut yr oedd yn helpu i ymgysylltu â phob math o ddysgwyr. ”
Mae manteision addysg awyr agored i blant wedi cael sylw manwl, ond canfyddiad o'r astudiaeth hon yw'r effaith a gafodd y rhaglen ddysgu awyr agored ar athrawon.
Dywedodd Emily (yn y llun): “I ddechrau, roedd gan rai athrawon amheuon ynglŷn â throsglwyddo'r ystafell ddosbarth i’r awyr agored, ond unwaith yr oedd dysgu yn yr awyr agored yn rhan annatod o'r cwricwlwm, roeddent yn siarad am well boddhad swydd a lles personol. Mae hwn yn ganfyddiad pwysig iawn o gofio'r pryderon presennol ynghylch cyfraddau cadw athrawon. Ar y cyfan, mae ein canfyddiadau yn amlygu potensial dysgu yn yr awyr agored fel arf cwricwlwm i wella ymgysylltiad ysgolion a chanlyniadau iechyd, lles ac addysg plant.
“Mae'r ysgolion yn ein hastudiaeth i gyd wedi parhau gyda dysgu awyr agored rheolaidd. Gyda chefnogaeth a chydnabyddiaeth gan arolygiaethau addysg o'r manteision ehangach i ddatblygiad ac addysg plant, gellid gosod dysgu yn yr awyr agored o fewn cwricwlwm yr ysgol gynradd. ”
Cyhoeddir yr astudiaeth, ‘Curriculum-based outdoor learning for children aged 9-11: A qualitative analysis of pupils’ and teachers’ views’, yn PLOS ONE.
- Dydd Mawrth 11 Mehefin 2019 15.33 BST
- Dydd Mawrth 11 Mehefin 2019 14.35 BST
- Catrin Newman